ขับเคลื่อนโดย Blogger.
 
 
14.3.55

ลูกไฟแห่งข้อมูล ตอน ไฟล์เจ้าปัญหากับการพยายาม Block ของลูกไฟ (Mediafire and the Violation File)


ลูกไฟแห่งข้อมูล ตอน ไฟล์เจ้าปัญหากับการพยายาม Block ของลูกไฟ 
(Mediafire and The Violation File)

Mediafire นับว่าเป็น ไฟล์เซอร์เวอร์ ขนาดใหญ่ ที่มีกำลังและความแรงในการรับส่งข้อมูลนับไม่ถ้วนได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย มีความเสถียรของ อัตรารับ - ส่ง ค่อนข้างสูงและมีช่วงระยะเวลาที่ยาวนานในการรับฝากข้อมูลไฟล์ต่างๆ เหตุผลดังกล่าวส่งผลให้ Mediafire มีความหลากหลายของข้อมูลซึ่งเทียบได้กับ Wikipedia ขนาดย่อมๆ เลยทีเดียว

ถ้าพูดถึงระบบสมาชิกของลูกไฟแห่งข้อมูลนี้ นับว่าทำได้ดีเยี่ยม โดยการให้สมัครสมาชิกฟรี พร้อมกันนี้ยังมีเนื้อที่ให้กับสมาชิกในระดับหนึ่ง ในการเก็บข้อมูลไฟล์ต่างๆ ซึ่งปัจจุบันนิยมเรียกว่า ช่องเก็บไฟล์เหนือม่านเมฆ หรือ Cloud Storage 

ด้วยความใหญ่โต และการรับ - ส่ง ข้อมูลมหาศาลทุกวินาที ทั่่วทุกมุมโลก จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่ Mediafire จะมีระบบติดตามและตรวจสอบ กลั่นกรองไฟล์ได้ทุกไฟล์ ในขณะที่ข้อมูลไฟล์ต่างๆ ไหลมาเทมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งขารับและขาส่ง โดยเฉพาะไฟล์ที่มีพาสเวิร์ด 

แต่ถึงกระนั้นเจ้าลูกไฟแห่งข้อมูลนี้ก็มีทริกเล็กๆ ที่จะทำให้ไฟล์ที่ส่อไปในทางล่อแหลม ผิดกฏหมาย หรือฝ่าฝืนต่อลิขสิทธิ์ ไม่สามารถดาวน์โหลดออกจากเซอร์เวอร์แห่งนี้ได้แม้ว่าไฟล์นั้นจะมีความสมบูรณ์ก็ตาม "ด้วยวิิธีการตรวจสอบชื่อไฟล์เบื้องต้น" ซึ่งแน่นอนว่า ชื่อไฟล์ที่ส่อไปในทางล่อแหลม ผิดกฎหมาย เข้าข่ายลามกอนาจารหรือความไม่สุภาพ ก็จะโดน "บล็อค" ไปตามระเบียบลูกไฟ ซึ่งข้อความนั้นจะปรากฎบนหน้าเว็บเพจว่า "File Blocked for Violation" หรือ "Oops! An unexpected error (385) has occurred"

วิธีแก้ไขต่างก็มีหลากหลายกันไป ตั้งแต่ก็อปปี้แล้ววาง URL บน Browser โดยไม่กดที่ลิ้งตรงๆ กระทั่ง ถึงเปลี่ยน Browser หรือเครื่องมือในการดาวน์โหลด ซึ่งก็แก้ไขได้บ้างไม่ได้บ้าง บางคนถึงขนาดหัวเสียย้ายไปโหลดที่อื่นหรือ "ไม่โหลดก็ได้ฟร๊ะ" ไปแทน

อย่างไรก็ดี ถ้ารู้จักผู้ที่แชร์ไฟล์ดังกล่าว อาจจะติดต่อเพื่อหาวิธีแก้ไข ซึ่งวิธีที่ได้ผลที่สุด และรวดเร็วที่สุด สำหรับไฟล์ที่ไม่ได้ถูกตรวจสอบภายใน หรือไฟล์ที่มีพาสเวิร์ดกั้นไว้ ก็สามารถใช้วิธีง่ายๆ คือ 

"เปลี่ยนชื่อไฟล์ในช่องเก็บไฟล์เหนือม่านเมฆของเรา ที่คิดว่าล่อแหลม หรืออาจมีลิขสิทธิ์ที่ำคำใดคำหนึ่ง ให้เป็นคำที่มีความหมายพื้นๆ ไม่มีความหมาย หรือตัวย่ออื่นๆ" เช่น คำว่า FUCK เป็น FCUK เป็นต้น

ก็จะสามารถกลับมาใช้ดาวน์โหลดได้ตามปกติ โดยไม่ต้องเสียเวลาอัพโหลด หรือเปลี่ยนโฮสช่องเก็บใหม่ ประหยัดเวลาและสะดวกในการใช้ลิงค์เดิมในการโพสเพื่อดาวน์โหลด 

อย่างน้อยที่สุดวิธีการของ Mediafire ก็ถือว่าปลอดภัยในระดับหนึ่ง ในการปกป้องตัวเอง และปกป้องผู้ถือลิขสิทธิ์ต่างๆ แต่แน่นอนที่สุดว่า ภาษาที่มีเอกลักษณ์มากๆ ยังไม่สามารถผ่านการกลั่นกรองลักษณะนี้ได้ ซึ่งเราๆ ท่านๆ ที่ใช้ภาษาไทย ก็อาจจะใช้วิธีที่ง่ายกว่า ด้วยการหลีกเลี่ยงภาษาสากล มาใช้ภาษาไทยของเราในการตั้งชื่อไฟล์ต่างๆ แทน บางครั้งอาจจะไม่สะดวกด้วยประการทั้งปวงแต่สามารถแก้ปัญหาเล็กๆ แบบนี้ได้ ก็ถือว่าผ่านล่ะน่า...

3 ความคิดเห็น:

hamgus กล่าวว่า...

มีประโยชน์มากครับ ชอบ ๆ

Pormovie กล่าวว่า...

ยินดีและขอบคุณครับ ^^

CoMeDianM กล่าวว่า...

ขอบคุณสำหรับMediafireคับ :D

แสดงความคิดเห็น

Shelf